วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

โรงเรียนทุ่งสง

                                    โรงเรียนทุ่งสง


ได้ก่อตั้งครั้งแรก  เมื่อวันที่  23  สิงหาคม  พ.ศ. 2486  โดยอาศัยโรงธรรมศาลาในบริเวณวัดชัยชุมพลเป็นสถานที่เรียน  โดยมีนายสิริ  รัตนะรัต  ทำหน้าที่เป็นครูใหญ่คนแรก  ต่อมาได้ย้ายมาขอใช้สถานที่ราชพัสดุ  ติดกับโรงเรียนวัดชัยชุมพล  เป็นสถานที่ก่อตั้งโรงเรียน   ต่อมาเมื่อปี  พ.ศ. 2490  โรงเรียนจึงได้จัดงบประมาณจากทางราชการให้สร้างอาคารเรียนถาวรที่ราชพัสดุ  ในเนื้อที่  2  ไร่  3  งาน  โดยในระยะแรกเปิดรับสมัครนักเรียนทั้งชายและหญิงเข้าเรียน  ต่อมาในปี  พ.ศ. 2501  จึงได้แยกนักเรียนหญิงออกไปตั้งเป็นโรงเรียนสตรีทุ่งสง  จากความคับแคบของเนื้อที่โรงเรียน  ทำให้ไม่สามารถขยายอาคารสถานที่ให้พอเพียงกับจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นแต่ละปี  ทำให้ผู้บริหารโรงเรียนในสมัยนั้นได้ดำริที่จะย้ายสถานที่ตั้งโรงเรียนในปี  พ.ศ. 2512  นายพินิจ  นุ่นพันธ์  ซึ่งดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่โรงเรียนทุ่งสงในสมัยนั้น จึงได้ดำเนินเรื่องขอให้ที่ดินราชพัสดุบริเวณกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน  เขต  8  เป็นสถานที่ตั้งโรงเรียนแห่งใหม่  ทางราชการได้อนุมัติ  และดำเนินการจัดสร้างอาคารประกอบขึ้นในปี  พ.ศ. 2513    แล้วเสร็จ    จึงเปิดให้นักเรียนเข้าเรียนในสถานที่แห่งใหม่นั้น เมื่อปี  พ.ศ. 2516   เป็นต้นมา  ถือว่าได้เป็นยุคใหม่ของโรงเรียน  โดยมีลำดับขั้นของการพัฒนาดังนี้
ปี พ.ศ. 2517 กระทรวงศึกษาธิการได้คัดเลือกให้โรงเรียนทุ่งสง  เข้าอยู่ในโครงการโรงเรียนมัธยมแบบผสมในส่วนภูมิภาค  (ค.ม.ภ.1) รุ่นที่  2  โดยเริ่มโครงการตั้งแต่  พ.ศ. 2518  และสิ้นสุดโครงการเมื่อปี  พ.ศ. 2521
ปี  พ.ศ. 2520โรงเรียนได้รับอนุญาตให้เปิดสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  ซึ่งในระยะแรกเปิดสอนเพียง  2  ห้องเรียนต่อระดับชั้น  และได้เปิดเพิ่มเป็น  8  ห้องเรียนต่อระดับชั้น  ในระยะเวลาต่อมา
ปี  พ.ศ. 2524 โรงเรียนได้รับคัดเลือกจากระทรวงศึกษาธิการ  ให้เป็นโรงเรียนดีเด่นได้รับรางวัลพระราชทานประเภทโรงเรียนดีเด่นขนาดใหญ่
ปี  พ.ศ. 2527  กระทรวงศึกษาธิการได้มอบรางวัลให้กับโรงเรียนในฐานะเป็นโรงเรียนผู้ดำเนินการใช้หลักสูตรดีเด่น  ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ปี  พ.ศ. 2530 ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมจริยศึกษาดีเด่น  ส่วนภูมิภาค
ปี  พ.ศ.2531สมาคมบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย  ได้ยกย่องผู้บริหารโรงเรียนทุ่งสง  (นายศุภมน  เสาหฤทวงศ์)  เป็นผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ดีเด่นในเขตการศึกษา  3
ปี  พ.ศ.2534เป็นโรงเรียนหน่วยเบิกกรมสามัญศึกษา  ประจำคลัง   ณ  อำเภอทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปี  พ.ศ. 2536รับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นแบบสหศึกษา   โดยเริ่มจากชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 (ในปีการศึกษา  2538 รับนักเรียนแบบสหศึกษาทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายครบทุกระดับชั้น)
ปี พ.ศ.2537โรงเรียนทุ่งสงเป็นโรงเรียนโครงการร่วมโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช
ปี  พ.ศ. 2539โรงเรียนได้รับคัดเลือกจากกรมสามัญศึกษาเข้าร่วมโครงการห้องสมุด
กาญจนาภิเษก  และโครงการปฏิรูปการศึกษา 
ปี  พ.ศ. 2542โรงเรียนทุ่งสงได้จัดโครงการร่วมกับสถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราชจัดเปิดสอนโครงการ  กศ.บป.
ปี  พ.ศ.2543โรงเรียนทุ่งสงได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนสีเขียว  ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
ปี  พ.ศ. 2544โรงเรียนทุ่งสงได้รับประกาศเกียรติคุณจากกรมสามัญศึกษา  ให้เป็นโรงเรียนจัดระบบช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น
ปี พ.ศ.2545โรงเรียนทุ่งสงได้รับรางวัลปฏิบัติรูปการเรียนดีเด่นของจังหวัดนครศรีธรรมราช
ปี  พ.ศ. 2547โรงเรียนทุ่งสงได้รับคัดเลือกจากสำนักงานเลขาธิการสถานการศึกษาเข้าร่วมโครงการขยายผลการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  
เขตพื้นที่ภาคใต้ 
ปี พ.ศ. 2548โรงเรียนทุ่งสงได้รับงบประมาณจากผู้ว่า CEO ปรับปรุงห้องสมุด IT  ได้รับการสนับสนุนตามโครงการ TOT  IT  school  จากบริษัท  TOT  และได้จัดสร้าง IT  โดยได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ปกครองและชุมชน
ปี พ.ศ. 2549โรงเรียนทุ่งสงได้จัดโครงการห้องเรียนพิเศษ  ในระดับชั้น ม.1, ม.4 
ปี พ.ศ. 2550โรงเรียนทุ่งสงได้จัดโครงการห้องเรียนพิเศษ ม.1,ม.2,ม.4,ม.5
ปี พ.ศ. 2551โรงเรียนทุ่งสงได้จัดโครงการห้องเรียนพิเศษ ม.1- ม.6 
ปี พ.ศ. 2552 โรงเรียนทุ่งสงได้รับประกาศจาก ส.พ.ฐ เป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล
ปี พ.ศ. 2553 โรงเรียนทุ่งสงได้จัดสร้างอาคารหอเกียรติยศและศูนย์วิทยบริการ 
ปี พ.ศ. 2554 โรงเรียนทุ่งสงได้จัดสร้างโรงอาหารและหอประชุม
ผู้อำนวยการโรงเรียน    นายสนั่น                พลรัฐพธาสิทธิ์
วุฒิการศึกษาสูงสุด   ศษ.ม.  วิชาเอก  บริหารการศึกษา
ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ ปี พ.ศ.  2554  จนถึงปัจจุบัน  
รองผู้อำนวยการโรงเรียน  จำนวน  4 คน
นายนอบ        บุญชู         วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท  วิชาเอก  บริหารการศึกษา
นายประทีป    ปานเนือง     วุฒิการศึกษาสูงสุด  ปริญญาโท  วิชาเอก  บริหารการศึกษา
นายจีรวิทย์     มั่นคงวัฒนะ วุฒิการศึกษาสูงสุด  ปริญญาตรี วิชาเอก   เคมี 
นางสาวเสาวรักษ์   ไชยศร       วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท  วิชาเอก  บริหารการศึกษา
โครงสร้างการบริหาร
โรงเรียนมีการแบ่งโครงสร้างบริหารออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ กลุ่มบริหารงานวิชาการ  กลุ่มบริหารงานบุคคลและบริหารงบประมาณ กลุ่มบริหารงานทั่วไป และ กลุ่มบริหารกิจการนักเรียนและชุมชนสัมพันธ์ โดยมีรองผู้อำนวยการรับผิดชอบและดูแลการบริหาร 4 คน มีคณะกรรมการสถานศึกษาประกอบด้วยสมาชิก 16 คน ซึ่งมีหน้าที่กำหนดแผนงานการพัฒนาโรงเรียน การจัดทำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  และให้การสนับสนุนเกี่ยวกับการจัดการศึกษา  นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการสมาคมครูและผู้ปกครองโรงเรียนทุ่งสง และสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนทุ่งสง ซึ่งให้การสนับสนุนเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน  มีคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ระดับโรงเรียน
วิสัยทัศน์โรงเรียนทุ่งสง 
จัดการศึกษามุ่งสู่มาตรฐานสากล  เพื่อพัฒนาผู้เรียน ให้มีศักยภาพเป็นพลโลก 
พันธกิจ 
1.   จัดหลักสูตรเทียบเคียงมาตรฐานสากล
2.   พัฒนาการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสื่อสารได้ 2 ภาษา เป็นเลิศด้านวิชาการ
3.   จัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ นำเทคโนโลยีไปใช้ใน    
การสร้างสรรค์ผลิตงานประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และมีศักยภาพเป็นพลโลก 
4.   ส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ มีสุนทรียภาพทางศิลปะ ดนตรี และกีฬา 
5.    ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนตามความถนัดอย่างเต็มศักยภาพ
6.    จัดระบบการบริหารคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
เป้าหมาย 
  1. ผู้เรียนได้เรียนในหลักสูตรเทียบเคียงมาตรฐานสากล
  2. ผู้เรียนเลือกเรียนได้ในโปรแกรมการเรียนที่ตนเองถนัด
  3. มีความเป็นเลิศทางวิชาการ  มีคุณธรรมจริยธรรม
  4. ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ นำเทคโนโลยีไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตงานประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและมีศักยภาพเป็นพลโลก
  5. ผู้เรียนมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ มีสุนทรีภาพทางศิลปะ  ดนตรี  กีฬา 
  6. ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้อย่างน้อยสองภาษา
  7. ผู้เรียนสามารถสร้างผลงานได้อย่างสร้างสรรค์
ปรัชญาการจัดการศึกษา   
สถานศึกษาเน้นการจัดการศึกษาที่สนองความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น  จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาสมรรถภาพด้านการเขียน   อ่าน  ฟัง  พูด  การคิดเป็นระบบมีคุณธรรมจริยธรรม  มีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้าน  ศิลปะ  ดนตรี และกีฬา มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดีปลอดจากสิ่งเสพติด  การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  มีทักษะในการทำงานและสามารถเรียนรูได้ด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น